Câu chuyện nghệ thuậtNhững người phụ nữ đã thay đổi nền âm nhạc cổ điển

https://introart.com.vn/edu/wp-content/uploads/2022/03/TS2A7D7S2NHPPNGERALNWCDDGE.jpeg

Trong suốt chiều dài lịch sử phát triển của nhân loại, người phụ nữ đã, đang và luôn nắm một vai trò rất quan trọng. Thế giới đã chứng kiến nhiều thành tựu phi thường của những người phụ nữ trong các lĩnh vực khác nhau: khoa học, giáo dục, y tế, môi trường…cũng như...

Trong suốt chiều dài lịch sử phát triển của nhân loại, người phụ nữ đã, đang và luôn nắm một vai trò rất quan trọng. Thế giới đã chứng kiến nhiều thành tựu phi thường của những người phụ nữ trong các lĩnh vực khác nhau: khoa học, giáo dục, y tế, môi trường…cũng như lĩnh vực nghệ thuật nói chung và âm nhạc cổ điển nói riêng.

Dẫu trong tiến trình phát triển của nghệ thuật luôn có bóng dáng của người phụ nữ, nhưng đối mặt với sự bất bình đẳng giới kéo dài trong nhiều năm họ đã phải vượt qua một chặng đường khó khăn để khẳng định mình và để được công nhận. Từ “nàng thơ” trong các bản nhạc, từ nguồn cảm hứng trong thi ca của nam giới họ bước ra để đứng độc lập, để cất tiếng nói riêng, khẳng định tài năng, sức mạnh của mình và để thay đổi cả một nền âm nhạc. 

Nhân ngày 8/3 – ngày Quốc tế Phụ nữ, Intro Art xin được tri ân những người phụ nữ đã có vai trò quan trọng trong nền âm nhạc cổ điển thế giới.

Hildegard xứ Bingen (1098-1179)

Hildegard xứ Bingen là một nữ tu dòng Benedictine ở thế kỷ 12. Bà không chỉ là một thầy thuốc, một nhà văn, nhà triết học mà còn là một nhà soạn nhạc tài ba. Trong thời kỳ Trung cổ, thời kỳ mà sự trọng nam khinh nữ đã ăn sâu vào trong tiềm thức mỗi con người, bà đã vượt qua tất cả những định kiến để trở thành một nhân vật xuất sắc trong nhiều lĩnh vực.

Trong cuộc đời mình bà đã viết rất nhiều bài ca cho dàn hợp xướng nữ. Bà là tác giả có nhiều thánh ca được lưu truyền hơn bất kỳ ai từ thời Trung cổ và là một trong số ít nhà soạn nhạc được biết đến đã viết cả nhạc và lời. Vào ngày 7 tháng 10 năm 2012, hơn 830 năm sau ngày bà qua đời, bà được phong là Tiến sĩ Giáo hội và được ghi nhận vì “sự thánh thiện của cuộc sống và tính độc đáo của sự giảng dạy”

Elisabeth-Claude Jacquet de la Guerre  (1665-1729)

Elisabeth là nhà soạn nhạc người Pháp, nghệ sĩ đàn harpsichordist, nghệ sĩ organ và là người phụ nữ đầu tiên sáng tác một vở opera ở Pháp. Có thể nói bà là người tiên phong trong lĩnh vực âm nhạc trong thời kỳ đỉnh cao của thời đại Baroque, Pháp. Bà được sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật và nổi lên như một thần đồng âm nhạc. Trong sự nghiệp âm nhạc của mình, bà đã dành nhiều tác phẩm sáng tác cho nhà vua. Tài năng của bà đã được công nhận rộng rãi, đặc biệt âm nhạc thính phòng của bà cho đàn harpsichord và violin sẽ mãi là món quà quý giá dành cho nền âm nhạc cổ điển xưa và nay.

Ethel Smyth (1858-1944)

Tôi cảm thấy rằng mình cần đấu tranh cho âm nhạc của mình, vì tôi muốn những người phụ nữ có thể hướng đến những công việc lớn lao và đầy thử thách, chứ không chỉ đi dạo dọc “bờ biển” và sợ thả mình vào “biển lớn.”

Đó là những gì Ethel Smyth – một nhân vật quan trọng trong nền âm nhạc cũng như trong cuộc đấu tranh nữ quyền đã chia sẻ đến thế giới. Bà là nhà soạn nhạc tài năng và táo bạo của thế kỷ 20 với nhiều bài hát, tác phẩm cho piano, nhạc thính phòng, các tác phẩm hợp xướng và các vở opera. Đặc biệt bản The Wreckers của bà được gọi là “vở opera quan trọng nhất của Anh được sáng tác trong thời kỳ giữa Purcell và Britten”.

Trong sự nghiệp âm nhạc của mình, vì những định kiến về giới có những khi bà bị gạt ra bên lề khi bị đánh giá là “nhà soạn nhạc của phụ nữ” hay bị chỉ trích không đủ tiêu chuẩn, đủ “gai góc” khi đặt cạnh các nhà soạn nhạc nam. Vượt qua những định kiến về giới thông qua âm nhạc, bà không chỉ là tác giả của những bản nhạc thính phòng quan trọng mà còn là một tiếng nói đầy mạnh mẽ của các cuộc đấu tranh đòi bình đẳng cho người phụ nữ. Từ thời đại Ethel sống cho đến bây giờ, bà vẫn luôn là một biểu tượng của một tính nữ tinh tế mà mạnh mẽ, dữ dội mà dịu yên.

Rebecca Clarke (1886-1979)

Rebecca Helferich Clarke là một nhà soạn nhạc cổ điển người Mỹ gốc Anh và một nghệ sĩ violin. Nổi tiếng quốc tế với tư cách là một nghệ sĩ vĩ cầm điêu luyện, bà là nhân vật của rất nhiều điều “đầu tiên”.  Rebecca là một trong những nghệ sĩ nữ đầu tiên chơi trong dàn nhạc chuyên nghiệp. Năm 1912, bà trở thành người phụ nữ đầu tiên chơi trong Dàn nhạc Queen’s Hall của Henry Wood. Trong thời đại của mình, bà đã có vai trò quan trọng trong việc đưa những người phụ nữ đến vị trí mà họ xứng đáng có được trên các sân khấu, trong dàn nhạc nói riêng và trong nền âm nhạc cổ điển nói chung.

Florence Price (1887-1953)

Florence Beatrice Price sinh ra ở Little Rock, Arkansas, được đào tạo tại Nhạc viện New England và là nghệ sĩ piano, giáo viên âm nhạc và nhà soạn nhạc cổ điển người Mỹ gốc Phi. Bà là người phụ nữ Mỹ gốc Phi đầu tiên được công nhận là một nhà soạn nhạc và có những sáng tác được đưa vào trong các dàn nhạc. Âm nhạc của bà phản ánh sự đan xen giữa truyền thống và chủ nghĩa hiện đại trong lối sống của người Mỹ gốc Phi ở các thành phố lớn tại thời điểm đó. Bà chính là một nguồn cảm hứng lớn và là người đặt nền móng cho sự phát triển âm nhạc công bằng giữa các chủng tộc. Bà là người phụ nữ da đen đầu tiên làm nên lịch sử vào năm 1932 khi Dàn nhạc giao hưởng Chicago biểu diễn bản Giao hưởng của bà.

Nadia Boulanger (1887-1979)

Boulanger là một nhạc trưởng, giáo viên âm nhạc, nghệ sĩ dương cầm người Pháp. Trong sự nghiệp giảng dạy kéo dài bảy thập kỷ của mình, bà có ảnh hưởng đến nhiều thế hệ nhà soạn nhạc trẻ, bao gồm Elliott Carter, Aaron Copland, Daniel Barenboim và Astor Piazzolla. Bà đã làm việc tại các học viện tại Trường Juilliard, Trường Yehudi Menuhin và Học viện Âm nhạc Hoàng gia. Boulanger cũng là người phụ nữ đầu tiên chỉ huy một số dàn nhạc lớn ở Hoa Kỳ và Châu Âu, bao gồm BBC Symphony, Boston Symphony, The Hallé và Philadelphia Orchestra.

Martha Argerich (1941-)

Martha Argerich là một nghệ sĩ dương cầm cổ điển người Argentina. Bà được coi là một trong những nghệ sĩ dương cầm vĩ đại nhất trong thời đại của mình. Bà trở nên nổi tiếng sau khi giành chiến thắng trong Cuộc thi Chopin Quốc tế lần thứ VII vào năm 1965. Trong sự nghiệp âm nhạc của mình bà đã giành được những giải thưởng cao quý trong đó có ba giải Grammy, Giải thưởng âm nhạc Praemium Imperiale của Hiệp hội Nghệ thuật Nhật Bản và Danh hiệu Trung tâm Kennedy cùng vô số các giải thưởng khác.

Phần trình diễn của bà cho bản Concerto Piano đầu tiên của Liszt do Daniel Barenboim chỉ huy dàn nhạc tại The Proms 2016 đã khiến tờ The Guardian trầm trồ nhận xét: “Đó là một màn trình diễn khó quên. Argerich tổ chức sinh nhật lần thứ 75 của mình vào tháng 6 năm nay, nhưng tin đó dường như không đến được với những ngón tay của bà. Ngón đàn của bà vẫn rực rỡ, tinh tế đến kinh ngạc, giống như nó luôn luôn là vậy, khả năng se những sợi chỉ âm thanh của bà không ai có thể sánh được.”

Sự ác cảm của Argerich đối với báo chí và công chúng khiến bà tách khỏi ánh đèn sân khấu trong hầu hết sự nghiệp của mình. Dù vậy, bà vẫn được công nhận rộng rãi là một trong những nghệ sĩ dương cầm vĩ đại nhất trong thời đại của mình.

Laurie Anderson (1947- )

Anderson là một nghệ sĩ tiên phong người Mỹ, nghệ sĩ vĩ cầm, nhà soạn nhạc và đạo diễn phim. Bà là một trong những người tiên phong kết hợp nghệ thuật trình diễn, các dự án đa phương tiện và nhạc pop. Bà cũng đóng vai chính và đạo diễn bộ phim hòa nhạc Home of the Brave năm 1986. Anderson là người tiên phong trong lĩnh vực âm nhạc điện tử và đã phát minh ra một số thiết bị mà bà sử dụng trong các bản thu âm và các chương trình biểu diễn nghệ thuật của mình.

Home of the Brave - A film by Laurie Anderson
Home of the Brave – A film by Laurie Anderson

Marin Alsop (1956- )

Alsop là một nhạc trưởng, người đã trở thành người phụ nữ đầu tiên chỉ huy một Dàn nhạc lớn của Mỹ khi bà được bổ nhiệm làm giám đốc âm nhạc của Dàn nhạc Giao hưởng Baltimore vào năm 2007 – vị trí mà bà vẫn giữ cho đến ngày nay. Bà cũng là người phụ nữ đầu tiên đảm nhiệm vị trí chỉ huy trưởng của Lễ hội Ravinia và Dàn nhạc Giao hưởng Đài phát thanh Vienna. Bà đã nhận được nhiều danh hiệu, trong đó có nghệ sĩ Gramophone của năm 2003, và cũng là nhạc trưởng đầu tiên được trao học bổng MacArthur. 

Trong năm 2021, Alsop đã mang hình ảnh của mình đến gần với công chúng hơn thông qua bộ phim tài liệu The Conductor.

Marin Alsop trong phim The Conductor
Thông qua những thước phim tài liệu chân thực, Alsop đã mang câu chuyện của mình với âm nhạc cổ điển đến khán giả

Midori (1971- )

Midori là một nghệ sĩ vĩ cầm, nhà hoạt động và nhà giáo dục hòa nhạc với mục tiêu phá bỏ ranh giới truyền thống. Cô đã biểu diễn độc tấu với các dàn nhạc lớn trên khắp thế giới và là một nghệ sĩ thu âm từng xuất sắc đoạt giải Grammy. Không chỉ là một nghệ sĩ Midori còn đóng vai trò là Sứ giả Hòa bình của Liên hợp quốc. Cô đã thành lập một số tổ chức phi lợi nhuận, bao gồm Midori & Friends – tổ chức cung cấp các chương trình âm nhạc cho thanh thiếu niên và cộng đồng Thành phố New York và Music Sharing – một tổ chức có trụ sở tại Nhật Bản, kết hợp âm nhạc nghệ thuật phương Tây và truyền thống âm nhạc Nhật Bản vào các trường học, bệnh viện và các tổ chức khác.

Đi cùng một thời kỳ dài phát triển của nhạc cổ điển, là sự trưởng thành và nối tiếp của các thế hệ những nghệ sĩ. Cũng giống như trong các ngành nghề khác, phái nữ trong nghệ thuật cũng không ngại đấu tranh và sống hết mình với lý tưởng và đam mê. Với tình yêu ở trong tim, thanh âm từ đôi tay, họ đã sống, đã đấu tranh cho sự phát triển của âm nhạc. Sự cống hiến của họ không chỉ mang lại những bản nhạc lịch sử mà còn tạo ra tiền đề, động lực cho sự phát triển “công bằng” trong nghệ thuật.

Ngày hôm nay Intro Art chỉ có thể kể ra một vài cái tên, nhưng chúng ta đều hiểu nền âm nhạc cổ điển đi được đến ngày hôm nay là nhờ tài năng và lòng dũng cảm của cả một cộng đồng những người yêu âm nhạc trong đó còn nhiều nghệ sĩ nữ khác. Intro Art hi vọng rằng tất cả những người phụ nữ, các em gái có đam mê với âm nhạc ngoài kia sẽ luôn được tạo động lực để can đảm trên hành trình mang những giai điệu phi thường, những thanh âm trong trẻo đến thế giới. Nền âm nhạc trở nên ý nghĩa và đẹp đẽ chính nhờ tài năng, lòng nhiệt huyết của các bạn.  

 

Về chúng tôi

Theo đuổi niềm tin về một cuộc sống sung túc cả về vật chất lẫn tinh thần cho mỗi người dân Việt Nam trong tương lai, Intro Art mong muốn xây dựng một cộng đồng đam mê thưởng thức nghệ thuật, thông qua việc một hệ sinh thái bền vững với 2 lĩnh vực trọng tâm là Giáo dục và Biểu diễn nghệ thuật.

Liên hệ với chúng tôi

Địa chỉ: Số 14, Galaxy 8, Khu đô thị Ngân Hà Vạn Phúc, phường Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội

Hotline: 08 39 39 29 09 – 08 88 41 16 39

Giờ làm việc: 9:00 – 18:00.

Bảng tin và playlist hàng tuần

    Họ và tên (required)

    Địa chỉ Email (required)

    Số điện thoại (required)

    bt_bb_section_top_section_coverage_image
    bt_bb_section_bottom_section_coverage_image